สูตรกุ้งถัง แบบ Easycooking

 

โด่งดังมากสำหรับ กุ้งถัง วันนี้ Easycooking ได้ลองแกะสูตรมาให้ล๊าว อร่อยสู้ได้มั้ยไม่รู้  แต่หมดเกลี้ยงนะฮ๊าฟฟ ฮ่าๆๆ แต่วันนี้เราไม่ใช้ถุงหรือใช้ถังนะ ไม่มีอ้ะค่ะ 55555   ผัดๆคลุกในกระทะนั่นแหล่ะ  เสร็จแล้วเทลงถาด  เปิปมือกันเล้ยย!!  ได้อารมณ์กุ้งถังในตำนานเหมือนก๊านน ต้องขอบคุณ ร้านกุ้งถังมากๆ  สำหรับไอเดีย เด็ดดวง ที่มีเอกลักษณ์ น่าชื่นชมมากๆ  มีโอกาสลองแวะไปชิมต้นฉบับเค้าด้วยน้า  อ่า ไม่พูดพร่ำอีกต่อไป  ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยค่าา

 

 

ส่วนผสม

1. กุ้ง หอย ปู ปลา ที่ชอบ 1.5 กิโล (ลวกให้สุกและเลือกแบบสดๆเท่านั้น ไม่สดไม่รับประกันความอร่อย)

2. น้ำพริกเผาวันนี้ใช้ของพันท้ายนะ ใช้ประมาณ 1/2 ถ้วย

3. มันกุ้ง 1 ถ้วย (ใช้มันกุ้งเสวยที่ขายตามห้างทั่วไปก็ได้  หรือ  ใครอยากได้แบบที่่อ้อใช้ ถ้าไม่ได้เลี้ยงกุ้งเอง ก็ไปเดินตลาดสดใหญ่ๆ แล้วดูร้านที่ขายอาหารทะเล  มักจะมีเสมอ  แต่ก็จะไม่บ่อย เพราะเค้าบอกหายาก นานๆจะมาครั้งนึง  อยากได้ก็ทิ้งเบอร์ไว้ ให้เค้าโทรบอกเวลามีมา นะจ๊ะ)

4. กะทิสดหรือกะทิกล่อง (ใช้เพิ่มความนัวนะ ไม่มากเท่าไหร่ อ้อใช้ราวๆ 1/4 ถ้วย)

5. เนยเค็ม 80 กรัม (อันนี้จะได้กลิ่นเนย กรุ่นๆนะ ใครอยากได้กลิ่นชัดๆใส่มากกว่านี้ได้ค่ะ)

6. กระเทียมสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ

7. เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ (ที่เห็นเป็นสีชมพู  เพราะอ้อใช้เกลือสีชมพูนะจ๊ะ  ใครไม่มีก็เกลือป่นธรรมดา เอาตามที่บ้านแต่ละคนมีนะ ความอร่อยมันไม่ได้วัดที่ชนิดเกลือ นะจ๊ะ )

8. พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ (อยากได้ความเผ็ดจากพริกไทยค่ะ ใครชอบเผ็ดจัดจ้านก็ใส่พริกป่นได้ไม่ว่ากัน เอาตามที่ชอบ)

9. พริกปาริก้า 1 ช้อนโต๊ะ (ใส่ให้สีสวยเฉยๆ  ไม่มีก็ไม่ต้องใส่ ไม่มีผลกับรสชาติ ไม่ต้องขวนขวายไปหา เราไม่ได้ทำขาย)

10. ใบโหรพา ใส่ไป สองสวนได้ 555 ล้อเล่นนะคะ (คืออยากให้มีกลิ่นแบบไทยๆหน่อยอ้ะค่ะ แล้วมันก็ โอ้โหววว เด็ดจริงๆ  ใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่นะจ๊ะ)

11. ข้าวโพดต้มหั่นเป็นชิ้นๆ ปริมาณตามชอบนะคะ (ไม่มีไม่ต้องใส่เช่นกันค่ะ)

 

วิธีทำ

1. ผัดเนยกับกระเทียมให้หอม ใส่น้ำพริกเผาลงไป ผัดๆ  ตามด้วยกะทิครั้งละน้อย ๆ คนเคล้าๆให้แตกมันสีสวยเบาๆ  พอเดือดใส่มันกุ้งลงไปค่ะ ผัดให้มันกุ้งสุก

2.ปรุงรสและเพิ่มสีสันด้วย เกลือ พริกปาริก้า พริกไทย  เข้ากันดีแล้ว ใส่ใบโหรพาลงไป  เคล้าให้ผักสลบ  เติมเหล่า ทะเลลงไป เคล้าคลุก ให้เข้ากันดี ขั้นตอนนี้จะนำข้าวโพดลงไปคลุกได้เลยนะ  แต่ในคลิปอ้อเอามาคลุกในถาด  เพราะกระทะเล็กมาก  มันจะล้น 5555

3.เสริฟบนโต๊ะแบบต้นฉบับหรือบนถาด แบบอ้อก็ได้ค่ะ (รองกระดาษอลูมิเนียมฟลอยด์นิดนึง) เท  พรวดลงไปเลย  พร้อมเปิปแล้วว !!

 

พี่หมอฟ้า Far Ananchana ได้กรุณาให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับกุ้งถังดั้งเดิมมาดังนี้ค่ะ

พี่ดูส่วนผสมของออริจินัลตรงเลียบทางด่วน กะของอ้อแล้ว พวกร้านกุ้งถัง ปูถัง ดั้งเดิม แถวนิวออร์ลีน แมรี่แลนด์ร้องไห้เลยนะ ของเค้ามันแค่ผัดเนย ใส่พาร์สลี่ย์ Cajun powder, Cayenen pepper, Paprika แถมจิ้มกะเนยละลาย ไม่มีน้ำจิ้มแซ่บๆแบบบ้านเรา
เอารูปมาแปะให้ดู ว่าสีเค้าจืดมาก แต่มันหลากหลายนะ มีมันเทศต้ม มันฝรั่งต้ม ไส้กรอกต้มมาด้วย อร่อยดีไปอีกแบบ

สูตรเค้าตามนี้นะคะอ้อ แต่เพื่อนพี่บอกว่า เอาซีฟู้ดสดๆที่ล้างแล้วใส่หม้อ ข้าวโพดต้ม มันต้ม ไส้กรอก (นิยมทั้งหมูและเนื้อ) ตัดเนยสดเป็นก้อนเล็กๆใส่ลงไป ใส่น้ำนิดเดียวปิดฝา ตั้งไฟ พอเริ่มเปลี่ยนสี ปิดไฟ เดรนน้ำออก ใส่เครื่องเทศลงเขย่าๆ เติมพาร์สลี่ย์ผงแห้งโรย บีบมะนาวเหลือง ยกลงได้ค่ะ
แต่ที่พวกพี่ทำกินกันเอง คือคล้ายๆต้นตำรับ แต่เอาเครื่องมาผัดกะเนย กะกระเทียมสดๆ หอมสับละเอียด แล้วเติมปาปริก้า ผง Cajun, Cayenne pepper , พริกป่นแบบไทย แล้วเอามาคลุกๆค่ะ พี่ไม่ใส่น้ำพริกเผา น้ำมันหอย ใบโหระพานะคะ มันจะกลายเป็นผัดพริกเผาไปอ้ะ

12274523 10207245192707223 7796748254607430065 n

ขอบคุณพี่หมอฟ้ามากๆนะค๊า


หรือดูวิธีทำแบบคลิปด้านล่างได้เล้ยย ฟิลลิ่งกว่าเยอะ 

 



 

 

 

 

 

*หากไม่สามารถชมวีดีได้ กดคำว่า "รับชมบนเฟชบุค" ในคลิปวีดีโอนะคะ
390406 ปรับปรุงล่าสุดเมื่อ วันอาทิตย์, 22 พฤศจิกายน 2558

บทความล่าสุด

ดูทั้งหมด
  • ท้องอืดเกิดจากอะไร?
    เชื่อว่าคงมีหลายคนที่อยากสุขภาพดีหันมาทานผักผลไม้ แต่รับประทานผักทีไรกลับท้องอืดทุกที วันนี้ มาทำความเข้าใจสาเหตุและวิธีป้องกันอาการท้องอืดกันค่ะ ท้องอืด เกิดจากการมีแก๊สในท้องมากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกแน่นท้อง ปวดท้องส่วนบน…
    74975